Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh Doanh - ĐH Thái Nguyên

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ MARKETING

 08/02/2024  324

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

QUẢN TRỊ MARKETING

Lĩnh vực marketing vô cùng quan trọng, bởi nó liên quan đến hầu hết các ngành nghề, có mặt ở tất cả các doanh nghiệp. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao nên học marketing không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lợi ích, cũng như cơ hội khi học marketing trong bài viết dưới đây nhé.

  1. Tổng quan về ngành Marketing

Với sự phát triển của nền kinh tế thị trường hiện nay, ngành Marketing trở thành một trong 3 ngành học dẫn đầu trong thời đại 4.0 dành cho GEN Z. Trong hoạt động kinh doanh, Marketing là một phần không thể thiếu nhằm phát triển sản phẩm và định vị thương hiệu cho doanh nghiệp. Marketing được biết đến bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới người tiêu dùng với mục tiêu trở thành chiếc cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Marketing là gì

Rất khó để có một định nghĩa chính xác về ngành Marketing, nhưng bạn có thể hiểu một cách đơn giản, “Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng cũng vẫn đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh”. 

Giáo sư người Mỹ Philip Kotler – “Cha đẻ” của nền Marketing hiện đại đã đưa ra định nghĩa được xem là chính xác nhất hiện nay về Marketing, như sau: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.

Tại sao nên chọn Ngành Marketing?

Marketing trở thành một ngành học “HOT” được nhiều bạn trẻ săn lùng trong những năm trở lại đây. Điều gì đã làm nên sức hút gì của ngành này ở thời điểm hiện tại? Và những lý do bạn nên chọn nghề đó là:

  1. Kỹ năng chính

Marketing là một ngành vô cùng hấp dẫn, nhưng để tự tin nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn này thì sinh viên ngành Marketing không chỉ cần kiến thức chuyên ngành việc trang bị thêm những kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm, một tinh thần thái độ làm việc chuyên nghiệp là những yêu cầu không thể thiếu. 

Chọn học Marketing: kiến thức không khó, dễ học, thú vị 

– Môn học ngành này là: Nghiên cứu Marketing, Quản trị kênh phân phối, Digital Marketing, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, Chiến lược Marketing cho thế giới mạng, Quản trị thương hiệu, Marketing dịch vụ…

– Những kiến thức chuyên sâu về quản lý, về phương thức xây dựng và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường mục tiêu, phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành chiến lược Marketing, nhằm đạt đến mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp.

– Học khả năng phân tích thông tin, lập kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp.

– Trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức văn hóa hiện đại sâu rộng, những kiến thức chuyên sâu về hệ thống lĩnh vực truyền thông

– Cách thức để bảng bá một mặt hàng sản phẩm cụ thể là về quản trị khách hàng quảng cáo, chiến lược và chiến thuật phương tiện, quảng cáo trực tuyến, tổ chức sự kiện.

    1. Kỹ năng Hỗ trợ

Để thực hiện được các kỹ năng chính tốt thì các bạn sẽ được trang bị những kỹ năng hỗ trợ như chụp ảnh, quay video, chỉnh sửa ảnh, video, kỹ năng viết thông điệp truyền thông, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, trình bày quan điểm cá nhân cũng như các kỹ năng về tiếng anh, công nghệ thông tin là điều không thể thiếu.

    1. Vị trí việc làm

Ngành Marketing ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ theo học. Vậy học ngành Marketing ra trường làm gì? Người học Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ năng lực đảm nhận các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, có khả năng cạnh tranh ở các vị trí, học Marketing mang đến cơ hội nghề nghiệp vô cùng tốt, bạn có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau:

  • Nhân viên tiếp thị/ Marketing: Công việc này là giới thiệu sản phẩm và thương hiệu với khách hàng. Làm sao để gần gũi, cũng như giúp họ hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn.
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường: Công việc này sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu, cùng với phân tích nhu cầu của của khách hàng. Thu nhập các số liệu liên quan đến thị trường và khách hàng để doanh nghiệp đưa ra phương án phát triển.
  • Nhân viên/ Chuyên viên Digital Marketing: Trách nhiệm của những người này là xây dựng các chiến dịch quảng cáo. Bằng việc sử dụng nền tảng online, nhân viên sẽ đưa ra các chiến lược để quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến gần với khách hàng.
  • Nhân viên/ Chuyên viên Marketing thương hiệu: Những người ở vị trí này cần thực hiện các công việc liên quan đến nhận diện doanh nghiệp. Như là phân tích, lên kế hoạch, thực hiện các chiến dịch để quảng bá hình ảnh cho thương hiệu.
  • Nhân viên/ Chuyên viên truyền thông: Công việc chính của họ là thực hiện các chương trình sự kiện, đẩy mạnh truyền thông.
  • Công tác giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

5. Những lý do nên học ngành Marketing

Có thể nói đây là một ngành học luôn được nhiều thí sinh quan tâm và đăng ký dự thi, xét tuyển nhiều mỗi năm. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về ngành này, nhiều thí sinh đăng ký dự thi đôi khi còn theo cảm hứng hoặc theo số đông. Để giúp mọi người có một cái nhìn tổng quan nhất về ngành, giúp thí sinh có thể đưa ra những quyết đinh đúng đắn cho tương lai, hãy tìm hiểu ngay những lý do các bạn nên học ngành này nhé.

*Cơ hội nghề nghiệp tốt

Nếu bạn muốn biết tại sao nên học Marketing, câu trả lời đầu tiên chính là cơ hội nghề nghiệp tốt. Bởi vì Marketing liên quan đến hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Bạn hoàn toàn có thể đảm nhận được nhiều vị trí liên quan đến Marketing. Như là nhân viên Content, nhân viên Marketing, quản lý thương hiệu,...

*Thu nhập tốt

So với nhiều ngành nghề khác, lương của người làm Marketing được đánh giá khá cao. Không chỉ là mức lương khởi điểm tốt, nếu bạn trau dồi nhiều kinh nghiệm thì thu nhập chắc chắn rất khủng. Đây cũng chính là lý do thúc đẩy nhiều bạn trẻ muốn học ngành Marketing.

*Phát triển nhiều kỹ năng

Ngành Marketing liên quan đến rất nhiều các yếu tố như là sáng tạo, tư duy tốt,... Do đó, khi theo đuổi và làm việc trong ngành Marketing. Sẽ giúp cho bạn phát triển được nhiều kỹ năng, không chỉ phục vụ cho công việc mà còn giúp hoàn thiện bản thân mình. Chúng tôi sẽ giúp bạn trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, tính chuyên nghiệp, để bạn có thể thành công trong tương lai.

Hoạt động phong trào trau dồi cho sinh viên rèn luyện nhiều kỹ năng

*Thời gian làm việc tự do

Một điểm cộng của nghề Marketing nữa là linh hoạt trong thời gian và địa điểm làm việc. Không nhất thiết bạn phải ngồi ở văn phòng 8 tiếng, bởi Marketing liên quan đến sự sáng tạo. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện công việc từ xa, miễn là đạt được kết quả mong muốn.

6. Triển vọng nghề nghiệp

Ngành Marketing là một trong những ngành học “HOT” nhất hiện nay và không bao giờ lỗi thời, đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng hành với sự phát triển của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, marketing giữ vai trò quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, sinh viên ngành marketing có thể kiếm được việc làm với mức thu nhập hấp dẫn, đồng thời ngành này cho phép người làm việc có được không gian sáng tạo tự do và phát triển.

Một trong những sinh viên xuất sắc của Khoa

Trong nền kinh tế hội nhập, việc đầu tư, sản xuất ngày càng cạnh tranh gay gắt, mỗi doanh nghiệp cần phải sở hữu cho mình những nhân tài trong lĩnh vực Marketing để khẳng định và duy trì chỗ đứng trên thị trường kinh doanh. Theo một thống kê 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực marketing. Thu nhập bình quân của một nhân viên Marketing ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ 400 đến 600 USD/tháng, cấp quản lý thì trên 1000USD/tháng.

7. Điểm nổi bật

Trường đại học Kinh tế và QTKD là trường đầu tiên đào tạo về Ngành Marketing tại Khu vực trung du miền núi phía Bắc – một trong những trường đại học chất lượng, uy tín, bạn sẽ nhanh chóng trở thành một Marketer ngay khi bạn đang còn ngồi trong ghế của nhà trường.

– Bên cạnh những kiến thức cơ bản cũng như chuyên sâu về Marketing, nhà trường còn chú trọng công tác thực hành, đồng thời liên kết với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo.

– Sinh viên được đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng tiếng Anh để có thể dễ dàng tiếp xúc với những tài liệu tham khảo, quy trình thực hành, nắm bắt những xu hướng marketing của thế giới.

– Trường còn chú trọng áp dụng mô hình đào tạo gắn kết thực tiễn, sinh viên có cơ hội tiếp cận với môi trường kinh doanh thực tế thông qua những buổi kiến tập và thực tập tại các doanh nghiệp.

Trao đổi về phương pháp giảng dạy của các thầy cô trong Khoa với sinh viên

 

Thông qua những gì chúng tôi chia sẻ, chắc chắn bạn đã trả lời được câu hỏi tại sao nên học Marketing. Nếu bạn có niềm đam mê với ngành học Marketing, hãy theo đuổi và kiên trì, thành công đang chờ bạn phía trước.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN