Thực tế môn học 2017 của K11
09/06/2017 | 369 lượt xem

CƠ HỘI ‘ĐI LÀM” TỪ BÀI THỰC TẬP MÔN HỌC

Trần Thị Thu Trâm

 

Có kiến thức thực tế song song với kiến thức được tiếp nhận từ nhà trường là mong mỏi của nhiều sinh viên đại học và cơ hội quý này đã được dành cho các bạn sinh viên Khoa Marketing, Thương mại & Du lịch trong đợt thực tập môn học vừa qua.

Nếu như thường lệ đối với bài thực tập môn học, các bạn sinh viên sẽ tự liên hệ với công ty để đến thực tập và viết báo cáo. Cách thức truyền thống này không cho phép sinh viên được trực tiếp làm việc và học hỏi nhiều. Tuy nhiên, với mong muốn tạo ra cách học và làm việc mới cho sinh viên, Ban Chủ nhiệm Khoa Marketing, TM & DL đã nỗ lực xây dựng một chương trình thực tập môn học hoàn toàn mới, đưa sinh viên xuống cơ sở để sinh viên trải nghiệm một chuyến thực tập có ý nghĩa. Cơ sở được Khoa Marketing, TM & DL chọn lựa là Công ty TNHH sản xuất giày Chung Jye Việt Nam, là công ty 100% vốn Đài Loan, nằm tại cụm công nghiệp Quỳnh Phúc, Kim Thành, Hải Dương. Với mối quan hệ tốt đẹp giữa Khoa Marketing, TM & DL và doanh nghiệp, ban lãnh đạo Công ty đã đồng ý tiếp nhận 75 sinh viên của hai chuyên ngành Marketing và Thương mại quốc tế đến làm việc tại Công ty trong khoảng thời gian 1 tháng. Trong khoảng thời gian này, sinh viên của Khoa đã có cơ hội quý để thực sự “đi làm” trở thành nhân viên của một Công ty nước ngoài ngay từ khi còn là sinh viên.

 

Là một công ty có quy mô lớn, nên các bạn sinh viên thực tập tại đây có cơ hội được thực tập tại tất cả các đơn vị, từ bộ phận gián tiếp đến bộ phận sản xuất trực tiếp. Các bạn có cơ hội được biết đến công việc quản lý ở bộ phận Hành chính – Tổ chức, Quản lý nhân sự hay công việc quản lý ở xưởng sản xuất.

Hay trực tiếp tham gia vào các công đoạn sản xuất và học tập cách quản lý quy trình sản xuất là cơ hội hiếm có cho các bạn sinh viên kinh tế.

Ngoài việc được tham gia vào hoạt động của Công ty, sinh viên còn được hướng dẫn tận tình từ các anh chị quản lý trong Công ty, người mà các em coi như “sếp” thật sự của mình. Hơn thế nữa, sau mỗi buổi làm việc cuối cùng của tuần, Ban lãnh đạo Công ty bao gồm Giám đốc, Phó Tổng giám đốc và người quản lý trực tiếp của sinh viên đều dành cho các em một buổi họp để đánh giá chất lượng tuần làm việc đồng thời cung cấp thêm kiến thức cần thiết về công việc.

 

Mặc dù yêu cầu công việc khá cao với 8 giờ làm việc như nhân viên thực sự, nhưng kết thúc kỳ thực tập môn học, sinh viên Khoa Marketing, TM & DL đã học tập và tích luỹ được những bài học quý. Các em cho biết đây là cơ hội để các em được tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp, trực tiếp quan sát và tham gia vào quy trình sản xuất hiện đại, bổ sung kiến thức thực tế mà sách vở không thể cung cấp cho các em. Ngoài ra, có thể nói sinh viên Khoa Marketing, TM & DL đã trưởng thành hơn, các em thấy được sự vất vả và quý trọng sức lao động từ đó có ý thức học tập cao hơn để có khả năng tìm được công việc tốt sau khi tốt nghiệp Đại học.

Video