Học Marketing ra trường làm gì ?
07/03/2019 | 5753 lượt xem

Học marketing ra trường làm gì?

“Marketing là tiếp thị hả con?”, “Học marketing ra rồi đi bán hàng rong hả con?” “Marketing là đi phát tờ rơi đúng không con?”,… là những câu hỏi mà ai là sinh viên học về Marketing đều đã từng nghe qua từ phụ huynh của mình. Nhưng đối với những ai đã học qua ngành này rồi thì mới biết cái nghề này không chỉ đơn giản như thế.

Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa mang tính học thuật về Marketing chúng ta có thể tìm thấy trên mạng, sách chuyên ngành,… nhưng chung quy chúng là có thể hiểu đơn giản là: Marketing là hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng đến khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của họ thông qua quá trình giới thiệu sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu của Marketing đó chính là trở thành chiếc cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Marketing học những gì?

Đó là câu hỏi mà ai cũng đặt ra khi muốn vào nghề này. Trong trường đại học chúng ta được học rất nhiều về 4Ps: Sản phẩm (Product), giá (Price), phân phối (Place) và xúc tiến khuếch trương (Promotion). Và bạn có tưởng tượng được không mỗi chữ P này thôi đã là một lĩnh vực quá rộng rồi, chưa kể đến những kiến thức chuyên sâu khác của ngành. 

Có thể nói các môn học thuộc lĩnh vực marketing đem lại cho sinh nhiều kiến thức thú vị mà ít chuyên ngành có được. Sinh viên được học những kiến thực tế mà các bạn được gặp rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày, giúp các bạn nhanh chóng có được sự nhạy cảm với thị trường, tư duy kinh doanh, tầm nhìn chiến lược.

Cụ thể bạn sẽ được học từ những gì cơ bản nhất, tổng quan nhất bao gồm các môn Marketing căn bản, Hành vi khách hàng, đến những môn chuyên ngành cung cấp kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực này như: Quản trị marketing, Quản trị thương hiệu, Quản trị truyền thông, Quản trị kênh phân phối, Quản trị giá, Quản trị phát triển sản phẩm mới, Internet marketing…  

Sinh viên ngành Marketing có thể làm việc ở đâu? 

Những Cử nhân của ngành Marketing có thể làm việc tại tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình kinh tế khác nhau như:

  • Công ty tư nhân, Công ty TNHH, Doanh nghiệp nhà nước, Công ty liên doanh, các tập đoàn đa quốc gia;
  • Các công ty quảng cáo (Advertising Agency);
  • Công ty truyền thông (Media Agency);
  • Công ty nghiên cứu thị trường (Market Research Agency);
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo ngành Marketing,…

Tại các doanh nghiệp, học ngành marketing có thể làm ở rất nhiều vị trí thuộc phòng kinh doanh, bộ phận marketing, bộ phận bán hàng với các công việc cụ thể như: Nhân viên kinh doanh, chuyên viên marketing, nhân viên truyền thông, chuyên viên quan hệ công chúng, quản lý bán hàng, quản lý thương hiệu, quản lý kênh phân phối, giám sát bán hàng khu vực tỉnh hoặc vùng… đến các vị trí lãnh đạo như giám đốc bán hàng, giám đốc marketing, giám đốc thương hiệu, giám đốc kinh doanh….

Bên cạnh đó với kiến thức về marketing, khách hàng, sự nhạy cảm với thị trường, sau khi tốt nghiệp, rất nhiều sinh viên có thể tự tạo lập được đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp của riêng mình, thực tế đã chứng minh rất nhiều sinh viên marketing đã khởi sự thành công.

Đối với những bạn ưa thích công việc giảng dạy, nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực marketing cũng có thể trở thành các cán bộ nghiên cứu hoặc tiếp tục học cao hơn ở trình độ cao học, tiến sĩ… trở thành cán bộ giảng dạy marketing tại các viện, trường đại học.

Mong rằng từ lời giải đáp Học marketing ra trường làm gì? đã giúp các bạn có được góc nhìn bao quát về cơ hội việc làm trong lĩnh vực Marketing. Nhu cầu nhân lực cao nhưng thực tế doanh nghiệp chỉ tuyển dụng những nhân sự có chuyên môn và thái độ làm việc chuyên nghiệp. Do đó, các bạn cần lựa chọn cho mình một môi trường đào tạo chất lượng và học tập thật nghiêm túc để đạt đến thành công trong tương lai.

Hiện nay tại khu vực phía Bắc, có một số trường Đại học đào tạo chuyên ngành marketing, trong đó có thể kể đến các cơ sở uy tín có truyền thống đào tạo chuyên ngành này:

  • Đại học Kinh tế quốc dân (điểm chuẩn năm 2017: 26,5 ; năm 2018: 23,6 điểm)
  • Đại học Thương mại (điểm chuẩn năm 2017: 24,5 điểm; 2018: 21,55 điểm)
  • Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Thái Nguyên) (điểm chuẩn năm 2017: 15,5 điểm; 2018: 13 điểm)
  • Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (điểm chuẩn năm 2017: 22,5 điểm; 2018: 20,3 điểm)

Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (TUEBA) thuộc hệ thống công lập, có truyền thống đào tạo chuyên ngành marketing trong 15 năm. Với đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản đúng chuyên ngành Marketing trong và ngoài nước. Hiện nay Khoa chuyên môn giảng dạy là Khoa Marketing, Thương Mại & Du Lịch có 4 PGS TS, 11 TS và nhiều giảng viên khác đang tham gia làm nghiên cứu sinh. Trong những năm qua, khoa đã cung cấp cho thị trường lao động gần 1000 nhân lực thuộc lĩnh vực marketing, trong đó có nhiều quản lý marketing cấp cao, quản lý vùng, quản lý khu vực, chuyên viên trong các doanh nghiệp nước ngoài.

10 lý do bạn nên chọn TUEBA

Sinh viên học tập ngành marketing tại ĐH Kinh tế và QTKD (click vào đây để xem thông tin tuyển sinh) được trải nghiệm môi trường học tập hiện đại, phương pháp giảng dạy đề cao tính thực hành và cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc thực tế qua chương trình thực tập tại các doanh nghiệp uy tín.

 

Hy vọng qua những thông tin đã cung cấp về Marketing là gì? học Ngành Marketing ra trường làm  gì? Các bạn sẽ tự tin hơn trước ngưỡng cửa chọn nghề cho tương lai.

Chúc các bạn thành công!

Thái Hà

 

Video