Học ngành Marketing và cơ hội việc làm
07/03/2019 | 2271 lượt xem

Học ngành marketing có dễ xin việc không?

Có thể nói ngành marketing đang là ngành HOT, được rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm. Vậy ở Việt Nam học marketing có dễ xin việc không? Để trả lời câu hỏi này chúng ta sẽ tìm hiểu nhu cầu nhân lực hiện nay của thị trường đối với chuyên ngành này.

Theo ông Hermanrwan Kartajaya, nguyên Chủ tịch Hiệp hội marketing thế giới nhận xét: “Nhu cầu lao động marketing của Việt Nam đang và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới cùng với sự gia tăng của đầu tư nước ngoài” Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu nằm trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Vậy học marketing có dễ xin việc sau khi ra trường không?

Do xu thế toàn cầu hóa, hầu như các công ty từ sản xuất đến dịch vụ đều cần đội ngũ marketing để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận nhanh với thị trường. Chia sẻ với các bạn trẻ đam mê kinh doanh và marketing, trong một buổi tọa đàm, ông Phạm Thành Minh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội cho hay: “Thị trường bán lẻ đang rất sôi động và các doanh nghiệp không ngần ngại chi tiền để có được những nhân sự giỏi. Nếu yêu thích ngành marketing, cơ hội tìm việc của các bạn không thiếu”. 

Qua các trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn thành phố Hà Nội hay vào các trang web tuyển dụng trực tuyến đều thấy nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing đang ở mức rất cao (cao cả về số lượng dự tuyển cũng như mức lương đưa ra). Ở phía Nam, theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm.

Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến VN của VietnamWork.com cho thấy, ngành marketing - bán hàng vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất. Chỉ số cung ở ngành này luôn tăng khoảng 20%, có những thời điểm lên đến 40% so với năm trước nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Ngay tại phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tuần và phiên giao dịch việc làm chuyên đề về ngành bán hàng của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐTBXH Hà Nội), gần như 100% các DN thuộc mọi thành phần kinh tế tham dự phiên giao dịch đều rao tuyển nhân viên marketing từ 3 -  10 người với lương và chế độ phụ cấp hấp dẫn.

Hiện tại, mức lương phổ biến cho nhân sự maketing được các DN  có vốn đầu tư nước ngoài rao tuyển từ 400- 600USD/ tháng, cấp quản lý từ 1.000- 1.500 USD/ tháng. Còn ở các DN trong nước, mức lương tối thiểu trả cho nhân sự làm công việc này cũng không dưới  5 triệu đồng/ tháng. Tại một số ngành nghề kinh doanh thuộc lĩnh vực điện công nghiệp, IT, ô tô, trang thiết bị y tế, sinh hoá... thu nhập của nhân viên bán hàng có thể lên tới vài chục triệu đồng nếu tính theo doanh thu. 

Tại cuộc hội thảo 'Đào tạo marketing theo nhu cầu xã hội ở Việt Nam' do trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức mới đây cho thấy, nhu cầu về nhân lực marketing, đặc biệt là nhân lực bậc cao ngày càng tăng và là một trong những ngành hấp dẫn trong tuyển dụng nhân sự. Song nhân lực đã qua đào tại chuyên ngành này mới chỉ đáp ứng 35% nhu cầu về số lượng.

Tuy nhiên, đây là ngành học đầy cơ hội và cũng không ít thách thức, đòi hỏi người làm trong lĩnh vực Marketing cần có kiến thức nền tảng vững chắc, phương pháp tư duy chiến lược để có thể linh hoạt ứng phó với môi trường làm việc luôn biến động không ngừng. Do đó, người lao động cần được đào tạo tại những cơ sở có uy tín, kinh nghiệm, gắn quá trình đào tạo với thực tiễn môi trường kinh doanh.

Hiện nay tại khu vực phía Bắc, có một số trường Đại học đào tạo chuyên ngành marketing, trong đó có thể kể đến các cơ sở uy tín có truyền thống đào tạo chuyên ngành này:

  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Đại học Thương mại
  • Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Thái Nguyên)
  • Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông

Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Thái Nguyên) thuộc hệ thống công lập, có truyền thống đào tạo chuyên ngành marketing 15 năm. Với đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản chuyên ngành Marketing trong và ngoài nước. Hiện nay Khoa chuyên môn giảng dạy là Khoa Marketing, Thương Mại & Du Lịch có 4 PGS TS, 11 TS và nhiều giảng viên khác đang tham gia làm nghiên cứu sinh. Trong những năm qua, khoa đã cung cấp cho thị trường lao động gần 1000 nhân lực thuộc lĩnh vực marketing, trong đó có nhiều quản lý marketing cấp cao, quản lý vùng, quản lý khu vực, chuyên viên trong các doanh nghiệp nước ngoài. Theo thống kê sau tốt nghiệp mới nhất của Nhà trường, 95,6% sinh viên ngành marketing ra trường có việc làm, gần 80% sinh viên làm đúng chuyên ngành đã đã được đào tạo.

Ảnh: Sinh viên tốt nghiệp ngành marketing tại ĐH Kinh tế và QTKD

Sinh viên học tập ngành marketing tại ĐH Kinh tế và QTKD (click vào đây để xem thông tin tuyển sinh) được trải nghiệm môi trường học tập hiện đại, phương pháp giảng dạy đề cao tính thực hành và cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc thực tế qua chương trình thực tập tại các doanh nghiệp uy tín. Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, chương trình còn chú trọng trang bị năng lực ngoại ngữ, tin học và kĩ năng xã hội cho người học, giúp sinh viên ra trường nhanh chóng thích ưng với môi trường kinh doanh.

                                                                                                                                                                  Thái Hà

 

 

 

Video