GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KINH DOANH QUỐC TẾ
08/02/2024GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
KINH DOANH QUỐC TẾ
Trong xu thế hội nhập và phát triển, kinh doanh quốc tế là một chiến lược mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều hướng tới, là yêu cầu bắt buộc của phát triển bền vững. Đây được đánh giá là một trong những ngành học xu hướng hiện nay? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lợi ích, cũng như cơ hội khi học Kinh doanh Quốc tế trong bài viết dưới đây nhé.
- Tổng quan
Trong quá trình toàn cầu hóa và khu vực hóa hiện nay, kinh doanh quốc tế có một vai trò hết sức quan trọng và là hướng đi tất yếu của mọi quốc gia. Kinh doanh quốc tế không chỉ quyết định sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước mà của cả toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Từ sau chính sách đổi mới năm 1986, nước ta đang tham gia tích cực và chủ động vào công cuộc hội nhập kinh tế toàn cầu và đã đạt được một số thành công nhất định. Thực hiện chính sách mở cửa nền kinh tế, quan hệ hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và các nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, phù hợp với xu hướng chung là hội nhập khu vực và thế giới, nhờ đó nền kinh tế liên tục duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao trong những năm gần đây.
Mặt khác, xu thế hội nhập quốc tế là hướng đi tất yếu của mọi doanh nghiệp trong thời đại hiện nay. Với số lượng 895.876 doanh nghiệp đang hoạt động, nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu về ngành kinh doanh quốc tế chắc chắn sẽ vô cùng lớn và tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, một trong những khó khăn rất lớn của nước là hiện nay là sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, có chuyên môn sâu về các vấn đề quốc tế nói chung và kinh doanh quốc tế nói riêng. Đây đang là một trong những bài toán khó khăn cần phải được giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước, trong đó đổi mới giáo dục là giải pháp nòng cốt.
Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên đào tạo ngành Kinh doanh Quốc tế để hiện thực hóa chiến lược phát triển. Nhà trường đang có chiến lược tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường chuyên sâu kiến thức, áp dụng những phương pháp hiện đại trong giảng dạy, đặc biệt triển khai ký kết hợp tác với doanh nghiệp trong việc thực hành, thực tế, làm việc tại doanh nghiệp. Kinh doanh Quốc tế là một trong những ngành trọng điểm của Nhà trường.
- Kỹ năng chính
Học Kinh doanh Quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Sinh viên ra trường sẽ:
- Có năng lực, kiến thức và hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp, kinh doanh và thị trường quốc tế, đặc điểm văn hóa, tiêu dùng đối với từng thị trường; nắm vững các nguyên tắc, quy định trong kinh doanh quốc tế.
- Nắm vững các nghiệp vụ cần thiết trong hoạt động kinh doanh quốc tế; có kinh nghiệm thực tế và các kỹ năng cần thiết để tìm kiếm, phân tích, đánh giá thị trường, xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh, thực hiện hoạt động kinh doanh quốc tế và tư vấn chính sách.
- Cung cấp kiến thức chuyên môn và đào tạo kỹ năng nghiệp vụ.
- Chương trình có định hướng ứng dụng và nghề nghiệp cao, chú trọng vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn với sự liên kết và tham gia tích cực của doanh nghiệp.
-
- Kỹ năng Hỗ trợ
Bên cạnh các kỹ năng chuyên môn, sinh viên tốt nghiệp còn được trang bị các kỹ năng hỗ trợ khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán và thuyết phục, kỹ năng tổ chức, lãnh đạo và ra quyết định. Bên cạnh đó, sinh viên được trang bị các kỹ năng tin học và phần mềm phục vụ kinh doanh như: Phần mềm đồ hoạ, phần mềm phân tích dữ liệu,...
-
- Vị trí việc làm
Là ngành đào tạo thuộc nhóm ngành Kinh doanh, nên vị trí việc làm của ngành Kinh doanh Quốc tế khá đa dạng, gồm 02 nhóm chính.
Nhóm thứ nhất là các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, văn phòng đại diện, tập đoàn quốc tế, Ngân hàng: Nhân viên và cán bộ phòng kinh doanh, chuyên viên nghiên cứu thị trường, xuất nhập khẩu, kinh doanh forwarder, logistics, Marketing quốc tế, quản lý phân phối, quản trị chuỗi cung ứng, quản lý thương mại quốc tế, kinh doanh quốc tế, đầu tư quốc tế, đại diện bán hàng,...nhân viên, Cán bộ phòng thanh toán quốc tế, phòng kinh doanh trong các ngân hàng thương mại,...Qua quá trình công tác và tích lũy kinh nghiệm, người học có triển vọng trở thành giám đốc kinh doanh, giám đốc bán hàng, giám đốc chi nhánh,...và các chức danh quản lý khác.
Nhóm thứ hai là các sở, ban, ngành, cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp: Chuyên viên các Sở, Ban, Ngành của nhà nước có liên quan đến hoạt động thương mại, hợp tác quốc tế,...chuyên viên xúc tiến thương mại, tư vấn kinh doanh quốc tế,...
5. Những lý do nên học ngành Kinh doanh Quốc tế
Theo học ngành kinh doanh quốc tế sẽ có được một số lợi ích sau:
Cơ hội việc làm rộng mở
Việt Nam hiện đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế quốc tế, do vậy thương mại, kinh doanh quốc tế là yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp để có thể phát triển bền vững và dài hạn. Chính vì vậy, cơ hội và vị trí việc làm của sinh viên ngành kinh doanh quốc tế là cực kỳ rộng mở tại cả các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.
Thu nhập tốt, nhiều cơ hội phát triển
Về mức lương, theo thống kê của VietnamSalary, ViecLam24h và các đơn vị khác, kinh doanh quốc tế là một trong những ngành có mức lương khởi điểm cao nhất. Tùy thuộc trình độ, kinh nghiệm, vị trí làm việc, quy mô công ty mà mức lương sẽ có sự khác biệt nhất định. Với vị trí chuyên viên kinh doanh quốc tế chưa có nhiều kinh nghiệm, mức lương sẽ khoảng 8-12 triệu/tháng. Khi có kinh nghiệm, mức lương dao động 15-20 triệu/tháng. Đối với các vị trí trưởng phòng, quản lý, mức lương sẽ khoảng 25-35 triệu. Đối với các vị trí giám đốc, lương sẽ cao hơn nhiều. Đặc biệt, nếu công ty các bạn làm việc là các công ty FDI hoặc các tập đoàn nước ngoài, thì lương sẽ tính bằng USD. Sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế sẽ có lợi thế đặc biệt tại các đơn vị này.
Các môn học thú vị, hấp dẫn giúp bạn hiểu sâu sắc về kinh doanh trong nước và quốc tế
Khác với các chuyên ngành khác, khi học tập tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, các bạn sẽ được học các môn học chuyên ngành rất thú vị và mang tính thời sự. Có thể kể đến một số môn học khá thú vị và thực tế như:
- Kinh tế Quốc tế: Môn học sẽ giới thiệu cho bạn cách thức các nền kinh tế trên thế giới tương tác với nhau; các công cụ và rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế; các vấn đề thời sự nóng hổi như đầu tư quốc tế, tỷ giá hối đoái, toàn cầu hóa,…
- Marketing Quốc tế: Không chỉ cung cấp cho các bạn những kiến thức Marketing căn bản để phục vụ các doanh nghiệp tại thị trường trong nước, Marketing Quốc tế còn cung cấp cho các bạn các thông tin thị trường và hướng dẫn xây dựng các chiến lược Marketing để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu,…Chúng tôi đánh giá lợi ích của môn học này là '2 trong 1', vì chỉ với 1 môn học, bạn vừa có kiến thức Marketing phục vụ doanh nghiệp, vừa có kiến thức quốc tế để Marketing tại thị trường toàn cầu.
- Đàm phán trong kinh doanh quốc tế: Đây là môn học cực kỳ thú vị khi không chỉ cung cấp cho các bạn các chiến lược và kỹ thuật trong đàm phán, mà còn cung cấp các kiến thức về thị trường và các thực thể quốc tế để giúp bạn dễ thành công và chiếm ưu thế trong đàm phán quốc tế. Trên thực tế, đàm phán là hoạt động hàng ngày ai cũng phải đối mặt, môn học này cực kỳ hữu ích và rất thực tế.
- Chiến lược kinh doanh toàn cầu: Môn học này sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức về rất nhiều chiến lược để kinh doanh và các phương pháp để thâm nhập thị trường quốc tế. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được phân tích rất nhiều các ví dụ thực tiễn về chiến lược của các tập đoàn đa quốc gia trong quá trình kinh doanh toàn cầu.
Bên cạnh đó, chương trình còn có rất nhiều các môn học cực kỳ thú vị khác giúp ích cho các bạn rất nhiều trong quá trình làm việc sau này đối với cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, ví dụ như: Thư tín thương mại quốc tế (hướng dẫn bạn cách giao tiếp, làm việc với các đối tác trong và ngoài nước), Luật thương mại quốc tế (cung cấp cho các bạn các kiến thức cơ bản về các quy định, luật lệ trong kinh doanh quốc tế, đặc trưng luật pháp của từng thị trường), Logistics (hướng dẫn các bạn cách thức để tối ưu chuỗi cung ứng, giao nhận, vận chuyển cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước), Nghiệp vụ hải quan (hướng dẫn bạn các thủ tục và quy định của Hải quan liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu), Kế toán quốc tế (hướng dẫn bạn cách làm kế toán cả với thị trường trong nước và quốc tế), thương mại điện tử (hướng dẫn bạn cách thức để kinh doanh thành công trong kỷ nguyên 4.0), Nghiệp vụ ngoại thương (hướng dẫn bạn các kiến thức cơ bản về nghiệp vụ kỹ thuật trong hoạt động thương mại quốc tế như: Giao dịch, đàm phán, thuyết trình dự án, xây dựng hợp đồng),…
Học Kinh doanh quốc tế giúp phát triển kỹ năng của bản thân
Bên cạnh việc học các kiến thức về kinh doanh quốc tế bạn còn rèn luyện được tư duy phản biện cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề. Điều này giúp cho bạn có thể đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác khi phải chịu áp lực. Đồng thời bạn sẽ học được cách giải quyết được những tình huống hiểm nghèo về cân bằng kinh phí hay rủi ro tiếp thị thật hiệu quả. Việc nâng cao kỹ năng bản thân như vậy sẽ giúp ích cho bạn trong con đường sự nghiệp lẫn đời sống cá nhân.
Khéo léo hơn trong giao tiếp
Kinh doanh quốc tế thuộc nhóm ngành kinh doanh. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ được đào tạo và rèn luyện tất cả các kỹ năng mà một nhà kinh doanh cần. Đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán. Trong chương trình học, sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế ngoài kiến thức chuyên môn sẽ được học rất nhiều môn liên quan tới kỹ năng, trong đó có thể kể đến môn đàm phán trong kinh doanh. Có được kỹ năng giao tiếp tốt đồng nghĩa với việc bạn đang có trong tay “chìa khóa vạn năng” để mở mọi cánh cửa trong kinh doanh. Và không thể thiếu đó là mối kinh doanh thành công bằng cách tự tạo động lực và tinh thần đồng đội.
6. Triển vọng nghề nghiệp
Ngành Kinh doanh Quốc tế là một trong những ngành học “hot” nhất hiện nay và đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam hiện đang hội nhập sâu rộng với môi trường quốc tế thông qua việc ký kết một các hiệp định thương mại đa phương và song phương trong thời gian gần đây như EVFTA (Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu). Trong bối cảnh thị trường trong nước đã dần bão hoà, cạnh tranh vô cùng gắt gao, thì việc thâm nhập và kinh doanh tại thị trường quốc tế là hướng đi bắt buộc cho mọi doanh nghiệp. Do đó, nhu cầu nhân lực về kinh doanh quốc tế sẽ vô cùng lớn trong thời gian tới và chúng ta cần phải chuẩn bị cho điều đó. Sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế có thể kiếm được việc làm với mức thu nhập hấp dẫn, môi trường làm việc quốc tế chuyên nghiệp và nhiều không gian sáng tạo tự do phát triển.
7. Điểm nổi bật
Đối với ngành đào tạo Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên có bốn thế mạnh đặc biệt như sau:
Thứ nhất, đội ngũ giảng viên chuyên ngành "Đỉnh của Chóp" với 02 Phó Giáo sư, 05 Tiến sĩ và 02 Thạc sĩ; 100% giảng viên được đào tạo từ các Trường Đại học hàng đầu tại các nước phát triển như: Đại học New Mexico (Mỹ), Đại học Hohenheim, Đại học Tổng hợp Friedrich-Schiller-Jena (CHLB Đức), Đại học Essex (Vương Quốc Anh), Đại học Victoria Wellington (New Zealand), Đại học Kinh tế BI Norwegian (Na Uy), Đại học Grongingen (Hà Lan), Đại học SoGang, Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc)...
Thứ hai, chương trình có định hướng ứng dụng và nghề nghiệp cao, chú trọng vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn với sự liên kết và tham gia tích cực của doanh nghiệp, cung cấp kiến thức chuyên môn và đào tạo kỹ năng nghiệp vụ. Các hoạt động thực hành, thực tế, liên kết doanh nghiệp đa dạng, phong phú, thường xuyên
Thứ ba, các hoạt động ngoại khóa, Đoàn, Hội được tổ chức thường xuyên, được các bạn trẻ rất thích thú. Nhà trường hiện có 19 Câu Lạc Bộ để các bạn sinh viên tham gia sinh hoạt, giao lưu, rèn luyện bản thân.
Thứ tư, học phí tại Đại học Kinh tế và Quản trị Thái Nguyên – Đại học Thái Nguyên chỉ bằng 1/3 so với các Trường Đại học khác đào tạo cùng ngành tại Hà Nội. Môi trường sống rất an toàn và bình yên, nhưng cũng không kém phần sôi động.